Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Tìm hiểu về bộ chuyển đổi nguồn tự động ATS


1. Khái niệm

>>>> Các loai tủ ats bán chạy nhất hiện nay

ATS là một hệ thống điều khiển dùng để chuyển tải bộ nguồn tự động từ lưới lên điện chính sang một nguồn điện dự phòng dùng máy phát điện khi mà lưới điện chính xảy ra các sự cố. Còn khi lưới điện hoạt động bình thường trở lại, thì hệ thống ATS sẽ chuyển đổi phụ tải vận hành vào các lưới điện chính và sau đó nó sẽ dừng máy phát điện dự phòng.

2. Vai trò

Các ATS sẽ được sử dụng để chuyển đổi nguồn tự động giữa các điện lưới (nối với mạng điện) và còn cung cấp điện dự phòng (máy phát điện hay các nguồn cấp điện khác), và với hoạt động đáng tin cậy, cấu trúc nhỏ gọn, sử dụng đơn giản, hiệu suất cao và các chi phí phù hợp. Riêng đối với hệ thống điều khiển ATS thì theo dõi tình trạng hoạt động của nguồn điện chính và cung cấp các nguồn điện dự phòng.

Bộ chuyển đổi nguồn tự động

Còn khi nguồn điện chính bị lỗi (thí dụ như: phiếu pha- thấp áp hay mất điện hoàn toàn), thì hệ thống điều khiển sẽ đưa ra lệnh hoạt động tự động, và sau đó bắt đầu cung cấp điện và cách chuyển từ chế độ chờ sang một chế độ chờ điện cung cấp.

Đồng thời khi nguồn điện chính được phục hồi, thì hệ thống điều khiển sẽ tự động chuyển tải sang một hệ thống cung cấp điện chính. Và cả ATS và máy phát điện nó đều là hệ thống cung cấp điện khẩn cấp tự động, và có thể chuyển tải trong giai đoạn đầu tiên chẳng hạn như là: chiếu sáng khẩn cấp, thiết bị chữa cháy, cung cấp điện khẩn cấp,các thiết bị cung cấp điện rất khẩn cấp ở những nơi quan trọng như là bệnh viện, viễn thông, ngân hàng, sân bay, hay các đài truyền hình cũng như là các khách sạn…

>>>> Vỏ tủ điện bán chạy nhất thị trường


Bộ chuyển đổi nguồn tự động ATS

3.Phân loại

Nếu khi phân loại hệ thống ATS nó căn cứ theo loại khí cụ điện động lực và đóng cắt, thì ta có 3 loại chính:
Loại ATS dùng contactor 3 cực hoặc 4 cực
Loại ATS dùng loại Change over switch hoặc Motorized CB
Loại ATS dùng ACB- máy cắt không khí
4.Ưu điểm và nhược điểm

Loại ATS dùng contactor:

Ưu điểm là: giá thành thấp, các kết cấu gọn nhẹ, và dễ dàng điều khiển.          
Nhược điểm: hao tổn công suất và phải cấp điện nhằm để duy trì lực đóng tiếp điểm.

Loại ATS dùng CB:

 Ưu điểm là: không cần nguồn duy trì trạng thái hay đóng tiếp điểm, thì động cơ chấp hành tiêu thụ công suất nhỏ khả năng đóng cắt rất tốt.
Về nhược điểm: nó có bộ chuyển động cơ khí phức tạp, và thời gian tác động lâu hơn khi dùng contactor.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét