Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Thiết bị điện tử có khả năng tự phân hủy


Với việc nghiên cứu thiết bị điện tử thì nó có khả năng tự phân hủy và nó sẽ giảm thiểu được một lượng lớn các loại rác thải điện tử trong tương lai, và đồng thời sẽ là một bước tiến lớn trong y học khi cấy ghép các mạch điện tử vào cơ thể.

Ngày nay, thì thoại di động, hay máy tính và máy tính bảng đều liên tục được cải tiến cho ra đời các sản phẩm mới. Cùng với thiết bị điện cũ có thể tái chế, tuy nhiên tỷ lệ tái chế là rất thấp, và việc xử lý rác thải điện tử rất khó khăn nó tốn nhiều chi phí.

>>>> Tủ ats nào được ưa chuộng nhất hiện nay?

Cùng với các nhà nghiên cứu đã nhận thức được rằng vấn đề này nó sẽ tạo ra một lượng rác thải không thể tái chế khổng lồ trong tương lai sắp tới. Họ đang nghiên cứu để phát triển những thiết bị điện tử mà có thể kiểm soát toàn bộ với vòng đời của chúng, đồng thời bao gồm cả việc tiêu hủy chúng.


Thiết bị điện tử thông minh có khả năng tự phân hủy

Còn tại New Orleans ở Mỹ, thì các nhà nghiên cứu đã tạo ra một loại mạch điện tử, và họ cấy mạch này vào vết thương sau khi phẫu thuật của chuột. Và khi vết thương được khâu lên và điện trong mạch nó sẽ đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào và làm lành vết thương rất nhanh.
Và sau một vài tuần, thì các thiết bị điện tử này được hòa tan bởi các chất dịch trong cơ thể, thế nên không cần mổ lại để lấy chúng ra.

>>>> Đổ xô đi mua vỏ tủ điện với giá ưu đãi

Còn tại Na Uy, thì các nhà nghiên cứu SINTEF đã thành công trong việc chế tạo các mạch điện có thành phần chứa magie và được thiết kế để truyền năng lượng. Đồng thời nó sẽ hòa tan trong nước và biến mất sau một vài giờ sau đó.

Mạch có chứa các phần tử nhỏ và được in trên một tấm silicon mỏng. Vì rất mỏng, chỉ dày vài nanomet và chính điều này còn cho phép quá trình hòa tan diễn ra một cách hiệu quả hơn. Với một số phần tử của mạch được làm bằng magiê, thì một số khác lại làm bằng silicon hay silicon với phụ gia là magiê.


Thiết bị điện tử thông minh

Một thách thức lớn của các nhà khoa học là chế tạo ra mạch điện tử siêu mỏng và tìm ra một lớp phủ bảo vệ bao bọc xung quanh các mạch điện tử.

Cùng với lớp phủ bên ngoài phải phù hợp với vòng đời của các thiết bị điện tử được sử dụng. Thí dụ, còn nếu gói mạch được thiết kế để sử dụng trong nước biển và được trang bị bộ cảm biến để lấy số đo từ sự cố tràn dầu, và với lớp phủ phải tồn tại nhằm để bảo vệ mạch điện tử trong khoảng vài tuần và khi các phép đo được thực hiện. Đồng thời khi chất lỏng bên ngoài xâm nhập vào bên trong lớp phủ, thì các mạch sẽ bắt đầu bị phân hủy.

Các nghiên cứu này đã đạt được những thành công bước đầu và nó đang được tiếp tục thực hiện nhằm tạo ra các sản phẩm điện tử thân thiện với môi trường nhất.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét